Cafe24 - Nền tảng Thương Mại Điện Tử toàn cầu
Hướng dẫn sử dụng dịch vụ

Trang web của chúng tôi được sử dụng tốt nhất trên trình duyệt Chrome,
Safari, Firefox phiên bản mới nhất và Internet Explorer 11 trở lên.
Vui lòng kiểm tra lại trình duyệt của bạn và nâng cấp lên phiên bản mới nhất.
Bạn có thể tải về và cài đặt phiên bản mới nhất của trình duyệt mong muốn
bằng cách nhấn vào nút [Cài đặt] tại mỗi trình duyệt.


Phân tích dữ liệu đóng vai trò "tai mắt thăm dò" giúp bạn hiểu khách hàng hơn

Marketing

Tìm hiểu phương pháp quảng bá trang mua sắm và nâng cao doanh thu cùng Cafe24.

01Mục đích phân tích trang mua sắm

Nhiều admin không muốn thử tiến hành phân tích trang mua sắm do công việc này có vẻ khó khăn và phức tạp.
Tuy nhiên, bạn nên phân tích để biết chính xác tình hình hoạt động của trang, từ đó tìm ra phương pháp thu hút thêm khách hàng và nâng cao doanh thu.

Trên thực tế, cách thức điều hành sai lầm dựa trên thông tin thiếu sót chính là lý do dẫn đến tình trạng kinh doanh thất bại.
Để tránh đi vào vết xe đổ ấy, bạn hãy nhớ dữ liệu phân tích trang mua sắm là tài liệu tham khảo quan trọng khi đưa ra quyết định điều hành.
Ngoài ra, dữ liệu phân tích còn giúp hạn chế lãng phí nguồn vốn và cơ sở vật chất khác do chiến lược kinh doanh không hiệu quả.
Hãy bắt đầu phân tích trang mua sắm sau khi tìm hiểu chi tiết nhé.

02Phân tích doanh thu

Kết quả phân tích doanh thu giúp bạn đánh giá mức độ ổn định của trang mua sắm.
Đồng thời là cơ sở cho biết thời gian phải xây dựng, chỉnh sửa chiến lược bán hàng.
Không những thế, bạn nên đầu tư thời gian phân tích doanh thu chi tiết vì không thể đánh giá chính xác sự thành bại của trang mua sắm nếu chỉ dựa trên tổng doanh thu.

Dưới đây là những chỉ số phân tích Cafe24 hiện đang cung cấp.

Chỉ số tham khảo khi phân tích doanh thu
1) Doanh thu ngày/Doanh thu tuần
  • So sánh doanh thu theo ngày/tuần giúp theo dõi xu hướng bán hàng và các yếu tố có quan hệ tương quan.
2) Doanh thu tháng
  • Doanh thu trong thời gian dài nhất định cho thấy mức độ ổn định của trang mua sắm.
  • Nếu doanh thu trang mua sắm đang tăng ổn định, bạn có thể tăng lượng giao dịch theo chu kỳ (ngày/tuần) để phát triển trang mua sắm.
3) Tổng doanh thu
  • Cách tốt nhất để nâng cao tổng doanh thu là bán sản phẩm giá cao hoặc sản phẩm có số lượng đặt mua nhiều.
  • Bạn cần kiểm tra định kỳ để nắm bắt tình hình tăng giảm lợi nhuận bán hàng.

Bạn có thể kiểm tra doanh thu tại menu [Đơn hàng > Thống kê > Phân tích doanh thu] trên Kênh quản lý.

Guideline
03Phân tích sản phẩm

Dựa trên kết quả phân tích doanh thu, bạn có thể nắm bắt mức độ ảnh hưởng của sản phẩm đến doanh thu.
Hãy chọn sản phẩm ảnh hưởng tích cực làm sản phẩm chủ lực và ngược lại, sản phẩm ảnh hưởng tiêu cực làm sản phẩm phụ. Sau đó, lập chiến lược bán hàng hiệu quả.

Dưới đây là những chỉ số phân tích Cafe24 hiện đang cung cấp.

Chỉ số tham khảo khi phân tích sản phẩm
1) Thứ hạng sản phẩm/danh mục bán chạy
  • Giúp tìm ra sản phẩm bán chạy nhất, danh mục sản phẩm được yêu thích nhất.
  • Có thể quảng bá sản phẩm được yêu thích làm sản phẩm chủ lực hoặc tiến hành khuyến mại để tăng doanh thu.
  • Có thể tham khảo để tăng mặt hàng trong nhóm sản phẩm được yêu thích hoặc tăng cường quảng bá cho sản phẩm sẵn có.
2) Thứ hạng hủy/trả
  • Giúp tìm ra lý do và phương án cải thiện hoặc dừng bán đối với trường hợp sản phẩm bị nhiều khách hàng hủy/trả.
3) Phân tích sản phẩm lưu giỏ hàng/sản phẩm yêu thích
  • Giúp tìm ra sản phẩm được khách hàng thêm vào giỏ hàng và yêu thích nhiều nhất.
  • Quản lý tồn kho hiệu quả hơn nhờ nắm bắt được mức độ yêu thích của khách dành cho sản phẩm.

Bạn có thể xem phân tích sản phẩm tại menu [Đơn hàng > Thống kê > Phân tích sản phẩm] trên Kênh quản lý.

Guideline
04Phân tích đối tượng khách hàng

Phân tích đối tượng khách hàng là một trong những yếu tố quan trọng cần tham khảo khi quyết định cách thức điều hành.
Bạn nên so sánh để biết nhóm khách hàng mục tiêu (target) trong kế hoạch kinh doanh có đồng nhất với nhóm khách hàng được phản ánh trong dữ liệu thu thập thực tế hay không.
Ngoài ra, kết quả phân tích còn giúp nắm bắt được đối tượng khách hàng, thời gian, thời điểm nên tập trung quản lý khi điều hành trang mua sắm.

Chỉ số tham khảo khi phân tích khách hàng
1) Phân tích theo thứ/theo giờ
  • Phân tích và nắm bắt được thời gian khách hàng hoàn tất thanh toán nhiều nhất để tiến hành khuyến mại có thời hạn, sẽ giúp doanh thu bán hàng tăng mạnh.
2) Phân tích theo cấp bậc thành viên
  • Nắm bắt cấp bậc thành viên có tần suất sử dụng trang mua sắm nhiều nhất để tiến hành khuyến mại thường xuyên dành riêng cho nhóm khách hàng ấy. Việc này sẽ giúp tăng lượng khách hàng trung thành (fan) cho trang mua sắm.

Bạn có thể kiểm tra kết quả phân tích đối tượng khách hàng tại [Đơn hàng > Thống kê > Phân tích khách hàng] trên Kênh quản lý.

Guideline
05Lập chiến lược bán hàng

Bạn nên lập chiến lược bán hàng dựa trên kết quả phân tích giao dịch sàn TMĐT.
Chiến lược bán hàng gồm kế hoạch quảng bá sản phẩm chủ lực trên trang mua sắm để đạt mục tiêu doanh thu.

Bước 1. Chọn sản phẩm chủ lực và concept sản phẩm

Dựa trên kết quả phân tích sản phẩm bày bán và đối tượng khách hàng, hãy chọn sản phẩm chủ lực để xúc tiến quảng bá.
Tiếp theo, bạn phải chọn concept giới thiệu sản phẩm/danh mục chủ lực.
Tiêu chuẩn chọn concept là phải phản ánh được ấn tượng khách hàng dành cho sản phẩm và tô đậm dấu ấn của sản phẩm trên thị trường chung.
Bạn cần lưu ý, một sản phẩm không thể có nhiều concept.
Vì thế, chỉ nên chọn một concept duy nhất để làm nổi bật thế mạnh của sản phẩm.

Tip điều hành
  • Có thể dùng cách tặng sản phẩm kèm theo khi bán sản phẩm phụ (không chủ lực).
Bước 2. Lập kế hoạch quảng bá

Bạn phải chọn thời gian quảng bá sản phẩm chủ lực một cách hiệu quả nhất dựa trên kết quả phân tích khách hàng.
Sau đó, hãy tiến hành event giảm giá các sản phẩm chủ lực trong thời gian đã chọn.
Ngoài ra, bạn có thể cấp ưu đãi mua hàng theo set bao gồm sản phẩm chủ lực hoặc tiến hành giảm giá, v.v.

Tip điều hành
  • Thực hiện event Check-in để sản phẩm hiển thị thường xuyên cho khách hàng.
  • Thực hiện event đối với thành viên thường xuyên sử dụng trang hoặc tái mua hàng.

Hãy lập chiến lược quảng bá sau khi tham khảo các tính năng Cafe24 cung cấp nhé!

Quảng bá trang mua sắm
Bước 3. Đặt ra mục tiêu doanh thu

Kết quả phân tích doanh thu giúp bạn có thể dự đoán xu hướng tăng giảm doanh thu bình quân trong tương lai. Hãy đặt mục tiêu doanh thu trên dự đoán ấy.
Và cần lưu ý rằng nếu đặt mục tiêu quá cao, bạn sẽ gặp khó khăn ngay từ bước lập chiến lược do thiếu cơ sở thực hiện.
Hơn nữa, còn có nguy cơ lãng phí nhân lực và thời gian vì mục tiêu quá sức. Đôi khi còn gây nên tình trạng tái phạm sai lầm do không tìm ra nguyên nhân thất bại.

Nói tóm lại, chiến lược bán hàng là kế hoạch tiến hành nhiều event phù hợp với hành vi mua sắm của khách hàng, tạo cơ hội để họ có thể trải nghiệm giá trị thương hiệu của trang mua sắm, từ đó quyết định mua sản phẩm.




TOP