Cafe24 - Nền tảng Thương Mại Điện Tử toàn cầu
Hướng dẫn sử dụng dịch vụ

Trang web của chúng tôi được sử dụng tốt nhất trên trình duyệt Chrome,
Safari, Firefox phiên bản mới nhất và Internet Explorer 11 trở lên.
Vui lòng kiểm tra lại trình duyệt của bạn và nâng cấp lên phiên bản mới nhất.
Bạn có thể tải về và cài đặt phiên bản mới nhất của trình duyệt mong muốn
bằng cách nhấn vào nút [Cài đặt] tại mỗi trình duyệt.


Chìa khóa kinh doanh trang mua sắm thành công giữa thị trường cạnh tranh khốc liệt

Chuẩn bị khởi nghiệp

Tìm hiểu phương pháp kinh doanh trang mua sắm online cùng Cafe24!

Điểm khác biệt giữa trang mua sắm thành công và trang mua sắm thất bại!

Thị trường kinh doanh online rộng lớn nhưng cũng đầy khốc liệt.
Trong môi trường ấy, có trang mua sắm thất bại,
Nhưng cũng có rất nhiều trang thành công.
Lý do đó là gì? Câu trả lời khá bất ngờ.
Đôi khi một cài đặt nhỏ cũng có thể là mấu chốt của sự thành công.

01Trang mua sắm thành công

Cafe24 chúc trang mua sắm của bạn sẽ thành công sau khi tham khảo các TIP sau.

1. Đăng thông tin chính xác và đáng tin

Bạn sẽ đánh mất niềm tin của khách hàng ngay từ khi bắt đầu nếu bạn đăng thông tin sai lệch trên trang mua sắm.
Hãy luôn nhớ rằng đăng thông tin chính xác là nút thắt quan trọng đầu tiên để bắt đầu kinh doanh trang mua sắm.

Thông tin Trung tâm khách hàng

Thông tin Trung tâm khách hàng là một trong những nội dung nhất định phải nhập khi cài đặt tạo trang mua sắm.
Vì đối với khách hàng, đây là thông tin quan trọng cần biết để liên lạc khi có thắc mắc về sản phẩm, đặt hàng, vận chuyển, v.v hoặc khi có vấn đề xảy ra.
Bạn phải chắc chắn ghi đúng thông tin của Trung tâm khách hàng, để đảm bảo khách hàng có thể liên lạc chính xác và nhanh chóng với admin khi cần.
Việc tiếp nhận và xử lý thắc mắc của khách hàng có thể tiêu tốn nhiều thời gian và nhân lực, tạo gánh nặng cho trang mua sắm, nhưng những ý kiến quý giá của khách hàng sẽ giúp trang mua sắm ngày càng hoàn thiện hơn.

Ghi rõ điều khoản liên quan đến sử dụng trang mua sắm

Bạn phải ghi rõ điều khoản sử dụng trang mua sắm để khách hàng cảm thấy yên tâm rằng thông tin cá nhân và giao dịch của họ được bảo mật.
Dù không nhiều khách hàng đọc kỹ các điều khoản, nhưng khách hàng sẽ tin tưởng trang mua sắm hơn nếu nhìn thấy sự tồn tại của các điều khoản ấy.

2. Tạo trang mua sắm sau khi cân nhắc tâm lý khách hàng

Thiết kế theme trang mua sắm phải đẹp mắt và tinh tế, nhưng quan trọng hơn là phải sắp xếp các yếu tố tạo nên trang mua sắm một cách hài hòa để đảm bảo khách hàng có thể sử dụng dễ dàng và tiện lợi.

TIP bố trí thiết kế theme
  1. Trưng bày sản phẩm chủ lực trên trang chủ để thu hút khách hàng.
  2. Bố trí thanh tìm kiếm ở vị trí dễ thấy để khách tìm kiếm sản phẩm nhanh chóng.
  3. Hạn chế tối đa các hạng mục phải nhập để khách đăng ký thành viên dễ dàng.
  4. Chú ý sắp xếp thông tin, bố trí các nút tính năng và thiết kế để khách dễ dàng thanh toán.
3. Tích hợp nhiều phương tiện thanh toán

Khách hàng sẽ từ bỏ đặt hàng giữa chừng do gặp khó khăn hoặc không tìm thấy phương tiện muốn sử dụng trong quá trình thanh toán.
Tích hợp nhiều phương tiện thanh toán giúp khách hàng cảm thấy tiện lợi hơn khi thanh toán.
Do đó, bạn không nên chỉ cài đặt phương tiện thanh toán bạn muốn, hãy đứng trên lập trường của khách hàng để chọn các phương tiện thanh toán hợp lý nhất.

Tích hợp phương tiện thanh toán
4. Cài đặt tính năng Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)

Tính năng SEO giúp trang mua sắm của bạn hiển thị với thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm của các portal website, khi khách hàng tìm kiếm thông tin trang mua sắm hoặc sản phẩm.
Để đạt được hiệu quả tốt nhất từ tính năng này, hãy suy nghĩ thật kỹ trên lập trường của khách hàng để tìm ra và cài đặt từ khóa lý tưởng nhất.

Cài đặt SEO
5. Hình ảnh sản phẩm ấn tượng và mô tả chi tiết

Chất lượng thực tế của sản phẩm rất quan trọng nhưng trên trang mua sắm online, hình ảnh sản phẩm cũng quan trọng không kém do khách hàng sẽ cảm nhận sản phẩm qua hình ảnh trước.

Chụp ảnh sản phẩm

Bạn có thể gặp khó khăn nếu không có chuyên môn hoặc không thuê được chuyên gia.
Tuy nhiên vẫn có một số mẹo nhỏ giúp bạn.
Cách đơn giản nhất là hãy xóa phông xung quanh, chỉ tập trung chụp riêng sản phẩm để tạo tính thống nhất.
Hãy sử dụng phần mềm hoặc các trang web sửa ảnh miễn phí để được hỗ trợ xóa phông, chỉnh màu, v.v.
Nếu không thể tận dụng các phần mềm hỗ trợ ấy, bạn hãy chụp ảnh sản phẩm trên nền vải hoặc bức tường trắng.

Mô tả chi tiết sản phẩm

Khách hàng của trang mua sắm không được tiếp xúc trực tiếp để kiểm tra sản phẩm.
Do đó, họ chỉ có thể phán đoán chất lượng sản phẩm qua hình ảnh, nội dung mô tả chi tiết hoặc review của các khách hàng khác.
Chính vì lẽ ấy, nội dung mô tả chi tiết sản phẩm sẽ ảnh hưởng khá nhiều đến tỷ lệ mua hàng.
Dưới đây là một số phương pháp để viết mô tả sản phẩm.

1) Đứng trên lập trường của khách hàng

Mỗi trang mua sắm đều có đối tượng khách hàng riêng.
Bạn hãy tưởng tượng nếu gặp nhóm khách hàng ấy ở cửa hàng offline, bạn sẽ chia sẻ và nói chuyện gì về sản phẩm hoặc khách hàng sẽ mong đợi điều gì, v.v.
Trước khi đăng, hãy đọc lại để đảm bảo nội dung khách quan, chính xác, ngắn gọn và súc tích.

2) Làm nổi bật ưu điểm sản phẩm một cách khách quan

Người bán hàng luôn nói về ưu điểm của sản phẩm.
Nhưng những từ ngữ diễn tả ưu điểm như "rất tốt", "tính năng vượt trội", v.v thường không lấy được niềm tin của khách hàng.
Khi khách hàng mua một sản phẩm, họ mong muốn sản phẩm ấy sẽ giúp họ giải quyết bất tiện, thiếu sót nào đó hoặc để thỏa mãn một nhu cầu nhất định.
Theo tâm lý ấy, bạn nên nhấn mạnh một cách khách quan ưu điểm của sản phẩm và cho biết sản phẩm đó có thể giải quyết, giúp ích gì cho khách hàng.
Cách tốt nhất là nên đính kèm giấy phép, tài liệu chứng minh ưu điểm của sản phẩm.

3) Tác động đến trí tưởng tượng của người xem

Xét về mặt tâm lý và khoa học, mỗi người chúng ta đều có nhu cầu sở hữu sản phẩm.
Nhưng khi mua sản phẩm qua trang mua sắm, từ quá trình đặt hàng đến nhận hàng, khách hàng không trực tiếp trải nghiệm sử dụng sản phẩm.
Do đó bạn phải viết mô tả chi tiết rõ ràng, sinh động giúp khách hàng có thể cảm nhận và tưởng tượng rõ hơn về sản phẩm, từ đó thúc đẩy nhu cầu mua sắm của khách hàng.

6. Đảm bảo nguồn cung cấp sản phẩm ổn định

Chất lượng sản phẩm và dịch vụ tốt, giàu kinh nghiệm điều hành trang mua sắm là điều kiện cần, nhưng sản phẩm là điều kiện đủ và thiết yếu để xây dựng một trang mua sắm thành công.
Do đó, bạn cần đảm bảo tìm kiếm và ký kết với đơn vị cung cấp sản phẩm thật sự ổn định.

Trường hợp lý tưởng nhất đảm bảo nguồn cung cấp là khi admin trang mua sắm vừa là nhà sản xuất vừa là nhà cung cấp.
Trong trường hợp này, có thể tạo nên sự khác biệt về cả sản phẩm và điều hành trang mua sắm.
Nhưng trên thực tế, rất hiếm trang mua sắm có lợi thế này.

Chính vì lẽ đó, bạn cần điều tra kỹ xu thế và tình hình thị trường để chọn nhà cung cấp tốt nhất, cố gắng duy trì mối quan hệ hợp tác tốt đẹp.
Đồng thời cũng nên chuẩn bị phương án dự phòng trường hợp phát sinh vấn đề với nhà cung cấp.

7. Chăm chỉ quản lý trang mua sắm

Chăm chỉ là đức tính cần thiết đối với mọi ngành nghề kinh doanh.
Khi kinh doanh trang mua sắm, bạn phải lưu ý môi trường làm việc và truy cập online là 24 giờ mỗi ngày.
Bạn phải không ngừng theo dõi xu hướng hiện tại và tương lai để cập nhật sản phẩm mới định kỳ.

Có như vậy, bạn mới có thể cung cấp sản phẩm theo đúng nhu cầu vào thời điểm khách hàng mong muốn.

02Trang mua sắm thất bại
1. Thiếu mục tiêu và kế hoạch rõ ràng

Như đã đề cập ở phần trước, bạn cần chuẩn bị kế hoạch kinh doanh rõ ràng và cụ thể để bắt đầu khởi nghiệp với trang mua sắm.
Nếu không có sự chuẩn bị mà chỉ hòa vào xu thế với hy vọng thành công như những người khác, điều ấy đồng nghĩa với việc bạn đang bước vào cuộc chiến nhưng không có vũ khí trong tay.

2. Chính sách quảng bá, marketing mất cân đối

Có 2 lý do liên quan đến quảng bá, marketing đẩy trang mua sắm đi đến thất bại.
Một là không nhận thức được mức độ quan trọng của quảng bá và marketing, hai là tập trung thái quá vào hoạt động quảng bá và marketing.

Nói rõ hơn, nếu không quảng bá để giới thiệu sự tồn tại của trang mua sắm và khuếch đại giá trị của sản phẩm, khách hàng sẽ không quan tâm đến trang mua sắm của bạn.
Vì lý do đó, bạn phải thu hút sự quan tâm của khách hàng qua hoạt động quảng bá hợp lý, tiếp cận túi tiền của khách hàng bằng chiến lược marketing hiệu quả.
Ngược lại, việc đầu tư quá nhiều thời gian và chi phí quảng bá, marketing vào giai đoạn kinh doanh ban đầu lại cho thấy sự thiếu tự tin và lo lắng không cần thiết của bạn.

Cách quảng bá và marketing lý tưởng nhất là tốn ít chi phí nhưng đạt hiệu quả cao thông qua các kênh quảng bá miễn phí như sàn thương mại điện tử, blog, MXH, v.v.

   

Bạn có thể tham khảo guideline hướng dẫn [Quảng bá trang mua sắm], nếu đã biết tầm quan trọng của quảng bá và marketing nhưng không biết phương pháp thực hiện.
Hoặc tự xác định và nghiên cứu lại trước khi bắt đầu kinh doanh nếu không nhận thấy mức độ cần thiết của quảng bá và marketing.

3. Trang mua sắm không có sức sống

Khách hàng sẽ không mua sản phẩm trên trang mua sắm không đáng tin cậy. Có nhiều lý do gây mất niềm tin của khách hàng.
Trong đó, lý do lớn nhất là tạo cảm giác hời hợt và không chăm sóc, quản lý trang mua sắm thường xuyên.
Trang mua sắm không được quản lý đồng nghĩa với trang không hoạt động, không phát triển, hay nói cách khác là không có sức sống.
Hãy tham khảo các lý do làm giảm độ tin cậy của trang mua sắm dưới đây.

  • ・ Không cập nhật sản phẩm định kỳ
  • ・ Trả lời thắc mắc chậm trễ
  • ・ Không thay đổi thiết kế theme và layout trang mua sắm
  • ・ Bài đăng thông báo trên trang quá cũ

Những hạng mục trên không khó để thực hiện nhưng không ít trang mua sắm lại không quản lý tốt, làm mất lòng tin của khách hàng.
Dù bạn đang âm thầm cố gắng rất nhiều, nhưng nếu không đảm bảo các hạng mục trên, khách hàng sẽ không cảm nhận được.
Do đó, hãy cố gắng cập nhật theo chu kỳ để tạo ấn tượng tốt và truyền đi cảm giác trang đang phát triển cho khách hàng nhé!

4. Không có sự khác biệt

Vô số trang mua sắm đã đóng cửa làm bạn thấy thật khó để xây dựng thành công một trang mua sắm.
Tuy nhiên, đa số các trang mua sắm thành công đều có một điểm chung.
Đó là trở nên khác biệt trong hàng ngàn trang mua sắm tương tự nhau.

Nếu trang mua sắm của bạn cung cấp sản phẩm giống những trang khác thì phải trở nên khác biệt ở những mảng khác như cung cấp kiến thức chuyên môn, trả lời thắc mắc nhanh và thân thiện nhất, dịch vụ vận chuyển tốt nhất, v.v.
Bạn phải suy nghĩ và tìm ra điểm khác biệt, sau đó cố gắng nâng cao, làm nổi bật ưu điểm đó.
Hãy tin rằng chỉ một khác biệt nhỏ cũng có thể đem lại thành công lớn hơn mong đợi, và hãy giữ vững ý chí để tìm ra điều đó nhé!

5. Thất bại trong việc đặt mục tiêu và quản lý tồn kho

Việc xác định đối tượng khách hàng, cung cấp sản phẩm và tiến hành marketing phù hợp với đối tượng khách hàng là điều quan trọng nhất, không những cho trang mua sắm nói riêng mà còn trong cả các ngành kinh doanh nói chung.
Không viết kế hoạch kinh doanh ban đầu là lý do gây nên thất bại trong việc đặt mục tiêu và quản lý tồn kho.
Nhiều trang bán hàng quên một chân lý là "không có sản phẩm vạn người muốn mua".
Điều này dẫn đến việc bỏ qua tính toán lượng hàng cần lưu kho.
Hãy lưu kho sản phẩm sau khi đã cân nhắc kỹ nhu cầu khách hàng, ngành nghề, v.v.




TOP