Hướng dẫn sử dụng dịch vụ

Trang web của chúng tôi được sử dụng tốt nhất trên trình duyệt Chrome,
Safari, Firefox phiên bản mới nhất và Internet Explorer 11 trở lên.
Vui lòng kiểm tra lại trình duyệt của bạn và nâng cấp lên phiên bản mới nhất.
Bạn có thể tải về và cài đặt phiên bản mới nhất của trình duyệt mong muốn
bằng cách nhấn vào nút [Cài đặt] tại mỗi trình duyệt.


Hướng dẫn lập kế hoạch kinh doanh - kim chỉ nam trong điều hành trang mua sắm

Chuẩn bị khởi nghiệp

Tìm hiểu phương pháp kinh doanh trang mua sắm online cùng Cafe24!

01Chọn sản phẩm sẽ bán trên trang mua sắm

Bạn cần cân nhắc kỹ lượng khi chọn sản phẩm sẽ bán trên trang mua sắm online.
Sản phẩm chất lượng giúp bạn tìm thấy nguồn khách hàng nhất định.
Tuy nhiên, bạn cần hiểu rõ nhu cầu khách hàng trước khi quyết định lựa chọn hoặc sản xuất sản phẩm.

Trang mua sắm cần có đủ 3 nhóm sản phẩm dưới đây để ổn định và phát triển lâu dài.

Chọn sản phẩm sẽ bán trên trang mua sắm
Sản phẩm cơ bản Hãy chắc chắn rằng trang mua sắm của bạn có item sản phẩm cơ bản, phù hợp và đáp ứng nhu cầu của mọi khách hàng.
Sản phẩm cơ bản có nhiệm vụ giữ vững doanh thu của trang mua sắm.
Sản phẩm đặc biệ Phải sở hữu sản phẩm đặc biệt để cung cấp cho khách hàng với chính sách ưu việt, giá cả cạnh tranh, v.v so với các trang mua sắm khác.
Sản phẩm đặc biệt là điểm nhấn giúp khách hàng đến gần hơn với trang mua sắm.
Sản phẩm giới hạn Đừng quên sản phẩm sẽ giúp trang của bạn trở nên độc đáo và khác biệt so với các trang mua sắm tượng tự.
Sản phẩm giới hạn - sản phẩm chỉ có trên trang mua sắm của bạn, là vũ khí tốt nhất để thu hút khách hàng.

Sau khi xác định 3 nhóm sản phẩm trên, bạn đừng quên 2 điều sau để đưa ra ý tưởng tìm kiếm sản phẩm tuyệt vời nhất.

Chọn sản phẩm sẽ bán trên trang mua sắm
Tiềm năng Luôn nhìn xa trông rộng! Phải phán đoán, nhìn thấy tiềm năng của danh mục sản phẩm lớn nói chung và sản phẩm đơn lẻ nói riêng.
Lo lắng Không sợ khác biệt! Đừng nên lo lắng và sợ hãi khi không hòa theo dòng chảy lớn của thị trường. Hãy len lỏi vào các mạch suối nhỏ để tìm ra sự khác biệt!

Có nhiều cách để tìm ra ý tưởng sản phẩm, nhưng nhìn chung bạn có thể tham khảo các phương án điển hình sau.

1. Ý tưởng có sẵn

Nghiên cứu tài liệu và trực tiếp khám phá thị trường khá quan trọng khi tìm ý tưởng sản phẩm.
Nhưng bạn nên bắt đầu với ý tưởng mình cảm thấy tự tin nhất.
Hãy thử một lần suy nghĩ về những sản phẩm, ngành hàng mà bản thân hoặc những người thân xung quanh đặc biệt quan tâm.
Bạn cũng có thể nghĩ đến những bất tiện hàng ngày, những lúc muốn tìm được một sản phẩm nào đó có thể đáp ứng nhu cầu của riêng bạn.
Hãy dùng kiến thức của bản thân, cảm nhận và lắng nghe nhiệt huyết trong bạn!

2. Tham dự triển lãm sản phẩm

Đừng bỏ qua cơ hội tham dự các buổi triển lãm quảng bá hay bày bán nhiều sản phẩm đa dạng.
Bạn sẽ được tiếp xúc với nhiều nhóm sản phẩm từ cơ bản đến nổi bật.

3. Quan sát xu hướng qua MXH

Bạn có thể tận dụng các kênh MXH như Instagram, Facebook, Pinterest để nắm bắt xu hướng mới nhất.
Bạn có thể tìm thấy và chọn ra sản phẩm tốt nhất thông qua các hình ảnh và review sản phẩm mới được nhiều người đăng lên MXH.

4. Theo dõi website bán hàng online

Hãy thường xuyên vào các danh mục sản phẩm yêu thích trên các website giao dịch điện tử lớn nhất thế giới hiện nay như eBay, amazon, Alibaba, v.v.
Từ các website ấy, bạn có thể nắm bắt thông tin về sản phẩm được yêu thích trong nước và thế giới.

02Điều tra thị trường & Tìm nhà cung cấp

Chọn nhà cung cấp là bước kế tiếp sau khi đã chọn sản phẩm.
Sau khi điều tra thị trường triệt để, bạn tiếp tục phải đầu tư thời gian và nỗ lực để tìm kiếm nhà cung cấp sản phẩm chất lượng tốt, giá cả hợp lý nhất.
Hãy nhớ liên lạc trực tiếp với nhà cung cấp sau khi điều tra kỹ lưỡng nhé!

Sau đây là cách để chọn nhà cung cấp tốt nhất.

Bước 1. Quyết định loại hình nhà cung cấp

Có 2 loại hình nhà cung cấp chính.

  1. Doanh nghiệp sản xuất: Doanh nghiệp trực tiếp sản xuất sản phẩm
  2. Doanh nghiệp bán buôn: Doanh nghiệp sản xuất mua lại thương hiệu hoặc sản phẩm vốn có, doanh nghiệp mua lại sản phẩm với giá chiết khấu từ các doanh nghiệp bán buôn hoặc doanh nghiệp khác.

Bạn phải tiếp tục quyết định chọn nhà cung cấp trong nước hay nước ngoài sau khi đã khoanh vùng loại hình nhà cung cấp,
Ưu, nhược điểm của nhà cung cấp trong nước và nước ngoài như sau.

Điều tra thị trường & Tìm nhà cung cấp
Doanh nghiệp trong nước Doanh nghiệp nước ngoài
Ưu điểm
  • Dễ dàng trao đổi, tương tác
  • Chất lượng sản xuất và trình độ sản xuất, kỹ thuật cao
  • Độ tin cậy và an toàn giao dịch cao
  • Thuận lợi khi marketing trong nước
  • Giảm bớt đơn giá
  • Có nhiều lựa chọn
  • Dễ dàng tìm hiểu doanh nghiệp hợp tác qua các kênh dịch vụ như Alibaba, v.v.
Nhược điểm
  • hi phí cao
  • Nhiều điều khoản giới hạn sản xuất
  • Mức độ tin cậy thấp do khách hàng không biết nhiều về sản phẩm
  • Mức độ được bảo vệ bản quyền thấp
  • Giao tiếp, trao đổi khó khăn
  • Mất nhiều thời gian vận chuyển
  • Quy trình kinh doanh khác nhau do khác biệt văn hóa
  • Quy định về nhập khẩu và thuế quan khác biệt
  • Độ an toàn giao dịch thấp
Bước 2. Yêu cầu báo giá

Sau khi chọn được nhà cung cấp phù hợp, hãy gửi email đến doanh nghiệp để yêu cầu báo giá.
Bạn có thể tham khảo nội dung email yêu cầu như sau.

  1. Số lượng tối thiểu có thể đặt hàng là bao nhiêu?
  2. Giá sản phẩm mẫu như thế nào?
  3. Giá sản phẩm là bao nhiêu?
  4. Mất bao nhiêu thời gian để sản xuất sản phẩm?
  5. Có điều kiện/quy định gì về thanh toán hay không?

Bạn cũng có thể đặt nhiều câu hỏi hơn nhưng cần chú ý để không gây ấn tượng xấu ngay lần đầu tiên.
Tốt nhất bạn nên gửi email đầu tiên với những câu hỏi cơ bản và quan trọng nhất. Sau khi nhận được câu trả lời, bạn có thể tiếp tục thảo luận về những nội dung chi tiết hơn.

Bước 3. Thỏa thuận mức giá thấp nhất

Sau khi liên lạc, bạn phải thỏa thuận với nhà cung cấp để đặt hàng với giá thấp nhất, đảm bảo phù hợp với tình hình tài chính của trang mua sắm.
Đặc biệt, khi hỏi số lượng tối thiểu cho đơn hàng đầu tiên, hãy nhớ hỏi lý do vì sao doanh nghiệp quy định số lượng như vậy.
Và lưu ý nên đặt sản phẩm mẫu (test) để kiểm tra trước khi đặt đơn hàng đầu tiên.

Bước 4. Ký hợp đồng với nhà cung cấp

Khi quyết định ký hợp đồng với nhà cung cấp, bạn nên tham khảo ý kiến và lời khuyên từ nhiều đơn vị khác.
Tuy nhiên, do mỗi doanh nghiệp có trình tự ký kết khác nhau, bạn hãy xem xét kỹ lưỡng các điều kiện, giấy tờ để ký hợp đồng theo đúng trình tự pháp luật.

03Lập kế hoạch kinh doanh

Những ý tưởng thoáng qua có thể đem lại thành công không ngờ nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ, nếu bạn thực hiện ý tưởng ấy một cách tùy tiện và không có kế hoạch.
Trong giai đoạn đầu, đừng quên lên kế hoạch nếu muốn tiết kiệm thời gian, công sức và hạn chế rủi ro trong kinh doanh.

Tính cần thiết của kế hoạch kinh doanh
  • Giúp người kinh doanh sắp xếp suy nghĩ và ý tưởng.
  • Có thể vạch ra điểm dừng và tiêu chuẩn mạo hiểm ban đầu.
  • Có thể phát hiện thiếu sót của những ý tưởng ban đầu.
  • Có thể tìm ra nhiều ý tưởng tốt hơn.
  • Là cơ sở tiên quyết để huy động, xin tài trợ vốn.

Bạn phải viết kế hoạch kinh doanh chính thức theo đúng mẫu cần thiết, nội dung cơ bản như sau.

Nội dung cơ bản trong kế hoạch kinh doanh
  • ・Tên và địa chỉ doanh nghiệp, số vốn, người đại diện, quá trình phát triển
  • ・Nhà cung cấp: Nơi sản xuất, nhà cung cấp, v.v.
  • ・Mục tiêu và quan niệm kinh doanh
  • ・Đối tượng khách hàng và phương pháp phân phối
  • ・Nền tảng doanh nghiệp
  • ・Kế hoạch sản xuất: Thiết bị, nhân lực, v.v
  • ・Lĩnh vực và đường hướng kinh doanh
  • ・Kế hoạch dự toán
  • ・Tình hình doanh nghiệp
  • ・Chiến lược marketing
  • ・Điều luật, thủ tục và bảo hiểm liên quan
  • ・Lịch trình xúc tiến

Hãy sắp xếp suy nghĩ và trình tự kinh doanh bằng cách lập kế hoạch kinh doanh - kim chỉ nam giúp điều hành trang mua sắm!




TOP